Số người truy cập

243435
Thủ tục - Biểu mẫu / Cải cách hành chính

Nâng cao hiệu quả công tác cấp, quản lý CCCD góp phần cải cách hành chính phục vụ nhân dân và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm

Cập nhật lúc 15:03 ngày 29/11/2017

 NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CẤP, QUẢN LÝ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN GÓP PHẦN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH PHỤC VỤ NHÂN DÂN VÀ CÔNG TÁC ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM

 
 
 
Đại tá Cao Xuân Lượng
Giám đốc Trung tâm CCCD quốc gia
Cục Cảnh sát ĐKQLCT và DLQG về dân cư
 
 
Cải cách hành chính phục vụ người dân và nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm là một nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư. Đồng thời, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật và xu hướng xây dựng một nền hành chính công minh bạch, dân chủ, hiện đại, hiệu quả, phát huy vai trò quản lý Nhà nước, phục vụ quyền, lợi ích của người dân và công tác quản lý của Ngành. Vì vậy, lực lượng Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư đã luôn xác định và nhận thức với sự đột phá quyết liệt trong khâu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, thay đổi phương pháp quản lý dân cư thủ công, truyền thống bằng việc ứng dụng khoa học, kỹ thuật hiện đại đã từng bước chuyển biến sang nền hành chính công phục vụ công dân với mức độ hài lòng của người dân, xã hội chính là thước đo cho sự thành công về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính của lực lượng Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư.
Để phục vụ công tác quản lý nghiệp vụ và quản lý Nhà nước, năm 2004, Bộ Công an đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Dự án “Sản xuất, cấp và quản lý Chứng minh nhân dân”, với mục tiêu chính là: Xây dựng được một hệ thống thu nhận và quản lý dữ liệu đăng ký Chứng minh nhân dân (CMND) trên mạng máy tính được nối mạng giữa Trung ương và địa phương. Sản xuất và cấp phát thẻ CMND mới, trên hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại; thẻ CMND đạt tiêu chuẩn quốc tế, phục vụ nhu cầu căn cước của công dân và phục vụ bảo vệ an ninh, an toàn xã hội. Trong đó sử dụng công nghệ nhận dạng sinh trắc học hiện đại để quản lý, truy nguyên hạn chế việc làm giả và đảm bảo mỗi công dân từ đủ 14 tuổi trở lên được cấp CMND với một số duy nhất, không có sự trùng lặp với người khác; đảm bảo khả năng lưu trữ và đọc thông tin trên CMND để kiểm tra bằng máy và đối chiếu tự động với cơ sở dữ liệu về CMND. Xây dựng cơ sở dữ liệu về CMND tập trung trên toàn quốc để khai thác phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an và quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật. Từ năm 2012, Bộ Công an đã triển khai cấp Chứng minh nhân dân theo công nghệ mới để dần thay thế cho Chứng minh nhân dân 9 số cấp theo phương pháp thủ công.
Trước xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học, kỹ thuật cũng như yêu cầu nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIII thông qua Luật Căn cước công dân (CCCD) số 59/2014/QH13 ngày 23/12/2014. Việc thực hiện cấp, quản lý CCCD được thực hiện trên hệ thống mạng máy tính, sử dụng đường truyền nội bộ của ngành Công an ở 3 cấp Trung ương (C72), tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương (PC64) và Công an cấp quận/huyện trên cơ sở chuyển đổi sử dụng toàn bộ quy trình, chức năng của hệ thống sản xuất, cấp và quản lý CMND theo công nghệ mới.
Hiện nay, Công tác sản xuất, cấp, quản lý CCCD đã được triển khai thực hiện tại Trung ương (C72 – Tổng cục Cảnh sát) và Công an 16 địa phương, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Cần Thơ và Quảng Bình với tổng số 222 điểm tiếp dân tại địa phương (206 quận/huyện và 16 PC64) và tại Trung tâm Căn cước công dân quốc gia - C72. Hiện tại, còn 47 địa phương vẫn đang thực hiện cấp CMND 9 số.
Việc tổ chức triển khai cấp, quản lý CMND theo công nghệ mới và nay là cấp CCCD đã phát huy hiệu quả, tạo sự đột phá trong cải cách hành chính phục vụ nhân dân: Đã làm giảm căn bản thời gian làm việc của cán bộ; loại bỏ được các phần việc thủ công; thủ tục thông thoáng hơn với trước đây. Do vậy đã làm tăng năng suất tiếp dân giải quyết cấp CCCD; qua đó tiết kiệm được thời gian phải chờ đợi của công dân; tính trung bình mỗi năm cả nước cấp khoảng 5 triệu thẻ CMND/CCCD mà mỗi trường hợp giảm được từ 10 đến 15 phút với cả cán bộ Công an và người dân thì số thời gian tiết kiệm được khoảng 1,7 triệu giờ làm việc, số tiền mang lại do tiết kiệm thời gian công sức này cho xã hội hàng năm là rất lớn và vô cùng có ý nghĩa. Việc tổ chức cấp CCCD lưu động phục vụ nhân dân luôn duy trì trong công tác cấp chứng minh nhân dân nay được tiếp tục duy trì, phát triển ở một bước mới được thực hiện thông qua việc tổ chức cấp CCCD lưu động trên máy móc, thiết bị hiện đại đã tiếp tục khẳng định mục tiêu thực hiện cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ.
Từ tháng 9/2012 đến 15/6/2017, trên phạm vi toàn quốc đã tiếp nhận tổng số hồ sơ: 6.641.052 cấp CMND/CCCD, trong đó cấp mới: 6.530.844; cấp đổi: 46.762; cấp lại: 63.416. Qua rà soát, phân loại đã phát hiện 21.883 hồ sơ không đạt yêu cầu hoặc có vướng mắc trong thủ tục pháp lý, đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 491 trường hợp với tổng số tiền phạt: 352.800.000 đồng.
Đồng thời, qua triển đã xây dựng hình ảnh của hoạt động cấp CCCD được cải thiện căn bản từ trụ sở tiếp công dân, trang thiết bị phục vụ công tác, thái độ của cán bộ, chiến sỹ... qua đó nhận thức của nhân dân về cơ quan nhà nước, hoạt động phục vụ nhân dân được gần gũi, thân thiện hơn, vì dân hơn.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin, khoa học, kỹ thuật vào công tác cấp, quản lý CCCD đã tạo ra đột phá trong cải cách hành chính phục vụ nhân dân, bên cạnh đó còn phục vụ đắc lực, nhanh chóng, hiệu quả trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Cơ sở dữ liệu CCCD tập trung trên phạm vi cả nước với việc thu nhận thông tin nhân thân (18 trường thông tin), ảnh chân dung và ảnh vân tay của 10 ngón tay có độ chính xác, tin cậy cao cùng với việc sử dụng hệ thống nhận dạng vân tay tự động (AFIS) có tốc độ và độ chính xác gần như tuyệt đối bảo đảm truy nguyên đồng nhất và thực hiện nguyên tắc mỗi công dân chỉ được cấp một số CMND/CCCD duy nhất thì nó còn có ý nghĩa rất lớn với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, cụ thể là: Đảm bảo việc tra cứu, tìm kiếm thống tin về nhân thân một con người (đã được cấp CMND/CCCD tại hệ thống này) được thực hiện trên phần mềm và máy chủ cho kết quả nhanh chóng, chính xác cung cấp thông tin kịp thời cho các đơn vị nghiệp vụ hay việc truy tìm tung tích nạn nhân không rõ tung tích trong các tại nạn, trong các vụ án hoặc trong các trường hợp chết chưa rõ nguyên nhân; truy tìm tung tích công dân trong việc phối hợp với các chương trình nhân đạo (như chưa hề có cuộc chia ly) có hiệu quả rất cao và rất có ý nghĩa đối với xã hội. Khi cần tra cứu không phải về địa phương nơi cư trú của đối tượng đó mà có thể gửi tra cứu từ bất kỳ địa phương nào và nhận kết quả tra cứu tại nơi gửi tra cứu. Các đơn vị nghiệp vụ có thể gửi yêu cầu tra cứu tại trạm thu nhận hồ sơ cấp CMND/CCCD tại Công an cấp huyện, Phòng PC64 hoặc Trung tâm CCCD quốc gia/C72.
Ngoài ra, hệ thống còn cho phép gửi tra cứu qua thiết bị xác minh di động bằng việc gửi và nhận kết quả tra cứu qua mạng viễn thông di động đảm bảo nhanh chóng, kịp thời các trường hợp khẩn cấp. Hệ thống được xây dựng bao gồm việc lập danh sách các đối tượng cần theo dõi, quản lý phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, khi thực hiện cấp CMND/CCCD hệ thống sẽ kịp thời phát hiện thông báo các đối tượng đến làm thủ tục cấp CMND/CCCD để kịp thời có đối sách phù hợp. Hệ thống được thiết kế mở có thể kết nối, chia sẻ dữ liệu với các hệ thống khác của ngành Công an theo quy định để phục vụ các hoạt động nghiệp vụ khác.
Kết quả qua công tác cấp, quản lý CCCD và tra cứu: Đã tra cứu phục vụ công tác điều tra: 836 trường hợp, phát hiện cung cấp kịp thời thông tin 526 trường hợp; tra cứu phục vụ truy tìm tung tích nạn nhân: 248 trường hợp, phát hiện cung cấp thông tin 03 trường hợp; tra cứu cung cấp 135 trường hợp và cung cấp thông tin 110 trường hợp nghi vấn phục vụ tìm kiếm người thân trong chương trình nhân đạo “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Qua công tác đối sánh vân tay để cấp CMND/CCCD phát hiện được 1.641 đối tượng tráo người và xử lý theo quy định của pháp luật.
Trước yêu cầu từ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Công an về cải cách hành chính, phục vụ nhân dân và những thách thức, khó khăn trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, thời gian tới bên cạnh những giải pháp lớn về mặt vĩ mô đã được Quốc Hội, Chính phủ hoạch định trong quản lý dân cư nói chung và công tác cấp, quản lý CCCD nói riêng ở Luật căn cước công dân năm 2014, Luật hộ tịch năm 2014 và Quyết định 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến dân cư giai đoạn 2013 – 2020, thì trong thời gian tới cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:
Một là: Tập trung tham mưu quyết liệt việc xây dựng, triển khai Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại tại Quyết định số 267/QĐ-TTg ngày 02/3/2015 ban hành kèm theo Kế hoạch triển khai Luật Căn cước công dân và chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an tại Quyết định số 1193/QĐ-BCA ngày.......... ban hành kèm theo kế hoạch triển khai Luật Căn cước công dân trong Công an nhân dân để thực hiện cấp thẻ CCCD thống nhất trên toàn quốc từ ngày 01/01/2020 (đầu tư triển khai mới cho 47 tỉnh/thành phố chưa cấp CCCD và nâng cấp cho 16 tỉnh đã triển khai); kết nối với hệ thống dân cư và trao đổi thông tin với các hệ thống nghiệp vụ, quản lý nhà nước khác theo quy định của pháp luật để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, yêu cầu nghiệp vụ của ngành Công an và phục vụ cải cách hành chính.
Hai là: Nghiên cứu, xây dựng, bổ sung và hoàn thiện các quy định pháp luật trong công tác cấp, quản lý Căn cước công dân: Mặc dù hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về CCCD đã được ban hành cơ bản đầy đủ, lực lượng Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư đã thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, trong thời gian ban đầu thực hiện các dự án về quản lý dân cư, còn sự giao thoa giữa đăng ký, quản lý thủ công với việc thực hiện trên hệ thống phần mềm, máy móc hiện đại. Do đó, còn những khó khăn, những hạn chế trong quy định của pháp luật và thực tiễn công tác tại cơ sở cần được điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện. Song song với đó là việc hoàn thiện cơ chế, đầu tư bảo đảm các điều kiện để thực hiện khai thác thông tin của công dân trong cơ sở dữ liệu CCCD để phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Công an, công tác quản lý nhà nước và yêu cầu chính đáng của công dân được pháp luật quy định. Đề nghị điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện quy định về xử phạt vi phạm hành chính để có chế tài xử lý vi phạm trong việc quản lý, sử dụng thẻ CCCD để thuận lợi trong việc thực hiện tại cơ sở và đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.
Ba là: Tiếp tục thực hiện tốt công tác cấp, quản lý CCCD, đẩy mạnh cải cách hành chính phục vụ nhân dân, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.
 Ðể thực hiện được mục tiêu này, đòi hỏi sự quyết tâm cao từ mỗi cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư phải không ngừng học tập, rèn luyện, ngừng nâng cao nhận thức chính trị và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.
Thực hiện tốt công tác dân chủ công khai các trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật về CCCD tại các trụ sở tiếp dân đảm bảo dân chủ, minh bạch trong hoạt động cấp, quản lý CCCD; tổ chức tuyên truyền sâu rộng, trả lời những khó khăn, vướng mắc của công dân trong quá trình cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD được hiệu quả, thuận tiện.
Hướng dẫn, đôn đốc Công an các địa phương xây dựng, triển khai hiệu quả về chủ trương cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 qua mạng Internet trong công tác cấp CCCD theo quy định của Nghị định 43/2011/NĐ-CP ngày 13/6/2011 của Chính phủ nhằm phục vụ tốt hơn nữa yêu cầu cải cách hành chính phục vụ nhân dân trong công tác cấp, quản lý CCCD.
Bốn là: Tiếp tục tổ chức tra cứu cung cấp thông tin kịp thời phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, các yêu cầu quản lý nhà nước và yêu cầu chính đáng của công dân được pháp luật quy định.

Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân để tham mưu trong việc tổ chức kết nối, trao đổi thông tin theo quy định của pháp luật nhằm xử lý, giải quyết chính xác các thủ tục hành chính; các yêu cầu nghiệp vụ và góp phần phục vụ cho công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và phát huy hiệu quả trong việc đầu tư và khẳng định vai trò, ý nghĩa, hiệu quả của công tác cấp, quản lý CCCD./. 

Các tài liệu khác


   Bản quyền thuộc về Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an 
   Địa chỉ: 47 Phạm Văn Đồng - P.Mai Dịch, Q. Cầu Giấy - Hà Nội
    

Trở lên